• BANNER 1

    BANNER 1"

  • .

    ."

  • .

    ."

  • .

    ."

Trang chủ -> Tin tức -> Nội dung tin tức

PHÁT HIỆN LỖI “CHẾT” ĐỀ TRÊN YAMAHA LUVIAS


 T6, 09:04, 23-08-2013 Tin kỹ thuật  Chia sẻ Facebook


Những ngày gần đây, cửa hàng xe máy trên đường Hoàng Hoa Thám của anh Thuyết có liên tiếp 2 trường hợp đến sửa xe Luvias của Yamaha do không thể khởi động được. Nguyên nhân được xác định từ bộ côn đề.

Theo anh Thuyết, khi khách hàng mang xe đến đều có chung một hiện tượng là bấm đề khởi động, mô tơ đề vẫn quay nhưng không truyền động được tới động cơ để nổ máy.


Bộ côn đề lắp trên xe Luvias


Loại bỏ các nguyên nhân hỏng đề thường gặp như hết ắc quy, hỏng cụm bánh răng khởi động hay rơ-le khởi động, anh Thuyết đi đến kết luận là hỏng bộ côn đề (hay còn gọi là bộ ly hợp đề).

Anh Thuyết cho hay: “Sự cố hỏng bộ côn đề không phải do xe dùng lâu hay do người sử dụng không đúng cách. Nó xuất phát từ chính cấu tạo lỗi côn đề của nhà sản xuất Yamaha”.


Bộ côn đề của xe Luvias (trái) có lò xo yếu không đẩy được con lăn về phía rãnh hẹp hơn để làm nhiệm vụ bó chặt trục truyền động

Bộ côn đề có nhiệm vụ truyền chuyển động từ môtơ đề đến động cơ. Sở dĩ gọi là bộ ly hợp vì nó sẽ không truyền chuyển động trong trường hợp động cơ đã quay. Để làm được nhiệm vụ này, trong bộ côn đề cấu tạo bởi 3 con lăn. 3 con lăn được giữ bằng lò xo. Khi bấm nút khởi động, môtơ đề quay, lò xo sẽ đẩy con lăn về phía rãnh hẹp hơn để làm nhiệm vụ bó chặt trục truyền động, khiến môtơ động cơ quay theo môtơ đề.

Trên những chiếc xe Luvias mang đến cửa hàng anh Thuyết, khi bấm nút đề, môtơ không truyền chuyển động đến động cơ, khiến động cơ không quay. Hiện tượng này do khớp ly hợp một chiều bị trượt vì lò xo trong bộ côn đề của Luvias là dạng lò xo lá, yếu không đẩy con lăn đến đúng vị trí để làm nhiệm vụ bó chặt vào trục truyền động.


Lò xo trên bộ côn đề thay thế chắc chắn hơn và có độ nảy tốt


Để khắc phục lỗi này, theo anh Thuyết, cách duy nhất là thay bộ côn đề. Điều đáng nói là khi anh Thuyết đến một trạm dịch vụ của Yamaha để mua bộ côn đề mới với giá 531 nghìn đồng, anh đã nhận được một bộ côn đề có cấu tạo ưu việt hơn hẳn, lò xò chắc chắn, độ nảy tốt, cũng của hãng Yamaha nhưng khác hẳn với bộ côn đề trên xe Luvias. Phải chăng, bộ côn đề “lỗi” chỉ xuất hiện trên Luvias và dường như hãng Yamaha đã biết được điều đó nhưng làm ngơ!?


Theo Autodaily

TIN TỨC KHÁC